• พุธ. เม.ย. 24th, 2024

krystallsyke-spesialister-norge

เว็บข่าวสดจากแหล่งข่าวได้รับความนิยมทั่วโลก

“ศูนย์คุณธรรม” ปลุกคนรุ่นใหม่ ร่วมออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ด้วยดิจิทัล

ByRyan Bailey

พ.ย. 12, 2022 #ออกแบบ
ศูนย์คุณธรรม ปลุกคนรุ่นใหม่ ร่วมออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ด้วยดิจิทัล

“ศูนย์คุณธรรม” เปิดตัว Moral Hackathon ปลุกพลังคนรุ่นใหม่ สู่การสร้างนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ให้ นักเรียน-นักศึกษา ได้ออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม

ออกแบบ พัฒนาแนวคิด แก้ปัญหาคุณธรรมในสังคมไทย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล”ศูนย์คุณธรรม” ปลุกคนรุ่นใหม่ ร่วมออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ด้วยดิจิทัล
วันที่ 31 ส.ค. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมแถลงข่าว MORAL HACKATHON 2022 : การออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ปี 2565 ณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ชั้น 3 โดยการจัดงานในครั้งนี้มี รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อํานวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมแถลงข่าว MORAL HACKATHON 2022 : การออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ปี 2565 ณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ชั้น 3 โดยการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการประยุกต์ใช้ดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เข้าร่วมการแถลงข่าวด้วย “ศูนย์คุณธรรม” ปลุกคนรุ่นใหม่ ร่วมออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ด้วยดิจิทัล
ทั้งนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรม Mini Talks หัวข้อ “ร่วมออกแบบอนาคตสังคมคุณธรรม” โดยมีแขกรับเชิญพิเศษที่จะมาเป็นพี่เลี้ยง (Mentor) การจัดแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วย คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Fixzy, คุณบีอิ้ง แซ่อัง Data Scientist at Health Tech Start up นักพัฒนา AI ; Visual Computing เข้าร่วมพูดคุยถึงแนวคิด แรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรม ร่วมกับ รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือ คุณหมอเดว ได้กล่าวถึงแนวโน้มในอนาคต การพัฒนาสังคมคุณธรรมกับนวัตกรรม โดยมองว่า ในโลกอนาคตซึ่งเป็นโลกดิจิทัลนั้น โจทย์ที่ท้าทายสังคม คือ เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรให้มีความสุข ซึ่งหัวใจสำคัญคือต้องเดินควบคู่ไปกับโลกดิจิทัลและสังคมที่มีคุณธรรม ศูนย์คุณธรรมได้เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้ จึงได้ร่วมมือกับ depa ในการสร้างสังคมดิจิทัลควบคู่ไปกับการสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่สังคม โดยใช้พลังบวกของคนรุ่นใหม่ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมทั้งส่งมอบคุณค่าที่ดีให้แก่คนในสังคม

ศูนย์คุณธรรม ปลุกคนรุ่นใหม่ ร่วมออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ด้วยดิจิทัล

ในขณะที่คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ มองว่า ในฐานะที่เป็นผู้บริหารองค์กรยุคใหม่ ต้องให้ความสำคัญต่อคุณค่าของพนักงานหรือกลุ่มแรงงาน

เพราะเขาจะมีส่วนสำคัญในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ  ซึ่งทาง Fixy นั้น ได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่ ข่าวออกแบบ รวบรวมรายชื่อช่างที่มีคุณภาพเพื่อส่งมอบความสะดวกให้คนในสังคม คุณรัชวุฒิ กล่าวว่า ในการเปลี่ยนแปลงสังคมนั้น นักพัฒนานวัตกรรมต้องเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อย่าไปหลงเชื่อ หลงรัก สิ่งที่ตนเองเชื่อหรือเป็นมาตลอด และต้องมีความหวังในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นด้วยพลังบวก “ศูนย์คุณธรรม” ปลุกคนรุ่นใหม่ ร่วมออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ด้วยดิจิทัล คุณบีอิ้ง แซ่อัง ได้กล่าวถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานในวงการสตาร์ทอัพ สิ่งแรกต้องมีความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง และความพยายามที่จะทำงานออกมาให้สำเร็จและดีที่สุด โดยต้องยอมรับตนเอง มั่นใจในตัวเอง และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น คุณบีอิ้งได้กล่าวถึงเคล็ดลับของการเก็บข้อมูล เราไม่สามารถเก็บ data ครั้งเดียวแล้วได้ข้อมูลสมบูรณ์ที่สุด เราต้องเก็บหลายครั้ง และนำข้อมูลครั้งแรกมาเป็นเทรนด์ เพื่อใช้มองภาพพัฒนางานต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ สิ่งที่ทั้งสามท่าน ได้มองเห็นตรงกัน และเป็นจุดร่วมที่จะทำให้เกิดการพัฒนาด้านนวัตกรรมในอนาคต คือ การสร้างระบบนิเวศที่เอื้อให้คนเกิดความสุข ซึ่งจะทำให้เกิดพลังในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่ความยั่งยืนได้ โดยคุณหมอเดวได้กล่าวสรุปทิ้งท้ายไว้ แก่ผู้ที่สนใจการแข่งขันในครั้งนี้ว่า อยากเห็นพลังบวกของคนรุ่นใหม่ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่จะส่งผลผลิตที่ดีให้กับผู้คนในสังคม และที่สำคัญคือการส่งมอบความสุขให้กับคนในสังคม “ศูนย์คุณธรรม” ปลุกคนรุ่นใหม่ ร่วมออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ด้วยดิจิทัล การแข่งขัน Moral Hackathon 2022 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษาในรั้วอุดมศึกษา และผู้ที่ทำงานในแวดวงเทคโนโลยีและธุรกิจสตาร์ตอัพ (Start-up) ได้พัฒนาแนวคิด วิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ไขปัญหาคุณธรรมในสังคมไทย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ศูนย์คุณธรรม จึงได้กำหนดโจทย์การแข่งขันครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด Make a Change : ทุกคนเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน เพื่อรณรงค์ส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวกให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยแนวคิดดังกล่าวต้องสอดคล้องและเชื่อมโยงกับเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผู้ที่ชนะการแข่งขัน จะได้รับเงินรางวัลพร้อมประกาศนียบัตรจากศูนย์คุณธรรม รวมกว่า 150,000 บาท เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันนี้จนถึง 19 กันยายน 2565  ผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้ารับการอบรม (Workshop) และแข่งขัน (Hack day) ณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) จำนวน 3 วัน